สินค้าคงคลังและลูกหนี้การค้า : การตีความงบการเงิน

Inventory : What the Company Needs to Buy and What the Company Needs to Sell
สินค้าคงคลัง : บริษัทต้องซื้ออะไรและต้องขายอะไร
งบดุล/สินทรัพย์
($ ล้าน)
       เงินสดและเงินลงทุนระยะสั้น
Ò สินค้าคงคลัง
       ลูกหนี้การค้า – สุทธิ
     ค่าใช้จ่ายล่วงหน้า
$4,208
2,220
3,317
2,260
สินทรัพย์หมุนเวียนอื่นๆ – รวม                                         0
      รวม สินทรัพย์หมุนเวียน
$12,005





     สินค้าคงคลังคือ ผลิตภัณฑ์ในคลังสินค้าของบริษัทที่เก็บไว้ขายแก่ผู้ค้าเนื่องจากงบดุลเป็นงบการเงิน ณ วันใดวันหนึ่ง จำนวนที่เราเห็นในงบดุลสำหรับ สินค้าคงคลัง จึงเป็นมูลค่าของสินค้าคงคลังของบริษัท ณ วันนั้นๆ
                หลายธุรกิจมีความเสี่ยงกับการล้าสมัยของสินค้าคงคลัง ตามที่กล่าวไปแล้วก่อนหน้านี้ที่ว่า ความได้เปรียบของบริษัทผู้ผลิตที่มีความได้เปรียบในการแข่งขัน คือ การที่ผลิตภัณฑ์ที่บริษัทจำหน่ายไม่เคยเปลี่ยน ซึ่งหมายความว่าผลิตภัณฑ์นั้นไม่มีวันล้าสมัย นี่คือความได้เปรียบที่วอร์เรนต้องการเห็น
                ในการบ่งชี้บริษัทผู้ผลิตที่มีความได้เปรียบในการแข่งขันที่ยั่งยืนให้ดูที่สินค้าคงคลังและกำไรสุทธิที่จะสูงขึ้นสอดคล้องกัน ซึ่งบอกว่าบริษัทกำลังมองหาวิธีการทำกำไรด้วยการเพิ่มยอดขาย และการเพิ่มยอดขายทำให้ต้องเพิ่มสินค้าคงคลัง เพื่อที่ว่าบริษัทจะสามารถจัดสินค้าให้ตามใบสั่งซื้อได้ทันเวลา
                บริษัทผู้ผลิตซึ่งสินค้าคงคลังพุ่งสูงเพียงสองสามปี แล้วก็ลดฮวบลงอย่างรวดเร็ว มักจะมีโอกาสเป็นไปได้มากกว่า จะเป็นธุรกิจซึ่งอยู่ในอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงสูง อาจจะฟูฟ่องแล้วแตกโพละได้เหมือนฟองสบู่ แน่นอน ไม่มีใครรวยได้เมื่อฟองสบู่แตก

Net Receivables : Money Owed to the Company
ลูกหนี้การค้าสุทธิ : เงินที่เป็นหนี้บริษัท
งบดุล/สินทรัพย์
($ ล้าน)
       เงินสดและเงินลงทุนระยะสั้น
       สินค้าคงคลัง
Ò ลูกหนี้การค้า – สุทธิ
     ค่าใช้จ่ายล่วงหน้า
$4,208
2,220
3,317
2,260
สินทรัพย์หมุนเวียนอื่นๆ – รวม                                         0
      รวม สินทรัพย์หมุนเวียน
$12,005





 เมื่อบริษัทขายสินค้าให้กับผู้ซื้อ บริษัทอาจขายเป็นเงินสดหรือเงินเชื่อที่จะครบกำหนดใน 1 เดือนหลังจากที่ผู้ซื้อได้รับสินค้าแล้วก็ได้ โดยในบางธุรกิจกำหนดจ่ายเงินอาจนานกว่านั้น ยอดขายที่ยังอยู่ในสถานะแบบลูกผีลูกคน คือยังไม่ครบกำหนดระยะเวลาชำระเงิน เรียกว่า ลูกหนี้การค้า คือเงินที่ลูกค้าเป็นหนี้บริษัท แต่เนื่องจากร้อยละของผู้ซื้อจำนวนมากซื้อของแล้วไม่จ่าย ดังนั้น จึงต้องมีการประมาณค่าหนี้เสียซึ่งจะหักออกจากบัญชี ลูกหนี้การค้า ซึ่งจะทำให้ได้ ลูกหนี้การค้า – สุทธิ
ลูกหนี้การค้า – หนี้เสีย = ลูกหนี้การค้าสุทธิ

           ตัวเลขลูกหนี้สุทธิเดี่ยวๆ บอกอะไรกับเราเกี่ยวกับความเป็นบริษัทที่มีความได้เปรียบในการแข่งขันระยะยาวได้มากน้อย อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้จะบอกถึงความแตกต่างของแต่ละบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกันได้เป็นอย่างดี ในทุกอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูง บางบริษัทจะพยายามหาข้อได้เปรียบด้วยด้วยการเสนอเงื่อนไขการชำระเงินที่ดีกว่า คือแทนที่จะชำระภายใน 30 วัน อาจขยายถึง 120 วัน เป็นต้น วิธีนี้ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น แต่ยอดลูกหนี้การค้าก็จะเพิ่มขึ้นด้วย

                ดังนั้น หากบริษัทมียอดลูกหนี้การค้าสุทธิต่ำกว่าคู่แข่งเมื่อคิดเป็นร้อยละต่อยอดขายเบื้องต้น แสดงว่าบริษัทนั้นน่าจะมีความได้เปรียบในการแข่งขันที่บริษัทอื่นๆไม่มี